Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ XUẤT TINH NGƯỢC DÒNG


Xuất tinh ngược dòng là hiện tượng rối loạn xuất tinh có thể gặp ở nam giới tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng tình dục nhưng khiến khó thụ thai thậm chí là vô sinh khi tinh trùng và trứng không gặp được nhau. Những điều cần biết về xuất tinh ngược dòng dưới đây  mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ sẽ giúp các anh em tìm hiểu xuất tinh ngược dòng là gì? nguyên nhân do đâu? và cách điều trị thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo.

Xuất tinh ngược dòng là gì?


Nhiều nam giới không hiểu tại sao rõ ràng trong khi quan hệ tình dục có cảm giác xuất tinh nhưng lại không thấy tinh trùng ra ngoài như bình thường mà tinh trùng lợn cợn ra ngoài theo đường nước tiểu sau khi quan hệ và tình trạng đó được gọi là xuất tinh ngược dòng.

Cơ chế gây xuất tinh ngược dòng được giải thích như thế này: Cấu tạo của cơ vòng ở cổ bàng quang và niệu đạo giống như cánh cửa khi cửa bàng quang đóng lại thì cửa niệu đạo mở ra để khi xuất tinh thì tinh dịch sẽ phóng ra ngoài nhưng nếu cơ vòng ở cổ bàng quang mất khả năng co thắt, cửa niệu đạo bị đóng lại tinh dịch không ra ngoài được mà xuất ngược vào bàng quang gây xuất tinh ngược dòng.


Nguyên nhân gây xuất tinh ngược dòng chủ yếu do tổn thương các sợi dây thần kinh giao cảm trung gian ở cổ bàng quang và cơ thắt tuyến tiền liệt khiến cho các cơ vòng này bị mất khả năng co thắt và thường xuất phát từ các nguyên nhân sau:

- Do mắc bệnh các bệnh lý cơ thể: Bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn thần kinh có thể gây tổn thương các nhánh dây thần kinh giao cảm tới cổ bàng quang khiến cơ vòng ở cổ bàng quang mất khả năng co thắt dẫn đến xuất tinh ngược dòng.



- Các bệnh lý về bàng quang và niệu đạo: Viêm bàng quang, viêm niệu đạo, các dấu hiệu của bệnh viêm tinh hoàn, sỏi bàng quang, dị dạng bàng quang và niệu đạo, xơ cứng cổ bàng quang, rối loạn co thắt cơ vùng niệu đạo… gây xuất tinh ngược dòng.

- Do biến chứng hậu phẫu thuật: Sau khi tiến hành một số phẫu thuật cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt, cắt bỏ đại tràng, các phẫu thuật vùng tiểu khung gây tắc nghẽn khả năng dẫn truyền giao cảm khiến các cơ ở cổ bàng quang bị mất khả năng co thắt là nguyên nhân xuất tinh ngược dòng.

- Các biến chứng từ bệnh lý cột sống: Các bệnh lý liên quan đến cột sống như thoái hóa, gai đôi, dị dạng nếu không được chữa trị sớm và đúng cách cũng là nguyên nhân khiến bạn bị xuất tinh ngược dòng.

- Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có tác dụng phụ làm tê liệt sợi thần kinh giao cảm cũng gây hiện tượng xuất tinh ngược dòng.

Xuất tinh ngược dòng có nguy hiểm không?

Xuất tinh ngược dòng tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khoái cảm tình dục ở nam giới nhưng khi bị xuất tinh ngược dòng nam giới phải đối mặt với các hậu quả sau:

- Khó thụ thai, vô sinh: Do tinh trùng xuất ngược vào bàng quang mà không xuất vào âm đạo nữ giới hoặc xuất rỉ ra quá ít khiến lượng tinh trùng ít và suy yếu khiến khó thụ thai ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thậm chí là gây vô sinh khi trứng và tinh trùng không gặp được nhau.

- Ảnh hường đến chất lượng đời sống tình dục: Xuất tinh ngược dòng trong thời gian dài khiến cho nam giới lo lắng, căng thẳng không hiểu lý do tại sao và ngại ngùng với bạn tình làm suy giảm chất lượng đời sống tình dục, giảm khoái cảm.

- Gây viêm nhiễm đường tiết niệu: Tinh dịch xuất ngược vào niệu quản tới bàng quang sẽ được thải ra ngoài theo đường nước tiểu khiến cho nước tiểu có lẫn váng đục và nếu vệ sinh không tốt có thể gây viêm nhiễm đường tiết niệu ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới.

- Cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm: Các bệnh lý tiểu đường, đa xơ cứng, bệnh về bàng quang, tuyến tiền liệt… gây xuất tinh sớm nếu không được điều trị sớm và đúng cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới.

Cách chữa trị xuất tinh ngược dòng

Vì xuất tinh ngược dòng có thể gây ra những mối nguy hiểm kể trên nên người bệnh tuyệt đối không đươc chủ quan với bệnh mà cần nhanh chóng thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được điều trị theo đúng nguyên nhân và tình trạng rối loạn xuất tinh gặp phải.


Các phương pháp điều trị xuất tinh ngược dòng bao gồm điều trị nội khoa bằng thuốc có tác dụng chữa trị triệt để các bệnh lý liên quan là nguyên nhân gây xuất tinh ngược giúp chức năng cơ cổ bàng quang và niệu đạo hoạt động theo cơ chế bình thường, điều hướng tinh dịch đi đúng hướng.

Đối với trường hợp dị dạng bàng quang và niệu đạo, các tổn thương dây thần kinh giao cảm do biến chứng hậu phẫu có thể đực xử lý bằng các can thiệp ngoại khoa điều chỉnh lại những sai sót này giúp xuất tinh bình thường trở lại.

Các bác sĩ khuyến cáo nam giới tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ điều trị vì có thể khiến bệnh nặng hơn gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Mỗi phương pháp điều trị phù hợp với nguyên nhân và tình trạng bệnh nhất định nên để biết chính xác nguyên nhân gây xuất tinh ngược dòng, tình trạng xuất tinh ngược dòng mình gặp phải và cách điều trị phù hợp vui lòng liên hệ với phòng khám bệnh nam khoa Thái Hà qua đường dây nóng 01665115116 – 01665116117 hoặc chat qua khung chat dưới đây để được các bác sĩ tư vấn và hẹn lịch thăm khám chữa trị xuất tinh sớm hiệu quả nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Nhà Đẹp + All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top